CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC GIAI ĐOẠN 2015 - 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2025
Trường THCS Hải Quang tiền thân là trường phổ
thông nông nghiệp được thành lập năm 1961 đến nay. Trải qua hơn 55 năm phấn đấu
xây dựng và trưởng thành, mặc dù địa bàn còn nhiều khó khăn nhưng trường THCS
Hải Quang đã từng bước khẳng định vị thế của mình, nhà trường đã trở thành một
điểm sáng về chất lượng giáo dục và các phong trào thi đua của bậc THCS trong
huyện Hải Hậu, tạo được niềm tin với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, là
địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh và các em học sinh. Trong giai đoạn
2001-2010, 2011-2015 nhà trường luôn được sự ủng hộ của lãnh đạo các Cấp, sự nỗ
lực cố gắng của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường đã
hoàn thành sớm kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia vào tháng 02/2007 .
Phát huy kết quả đó nhà trường không ngừng phấn đấu duy trì và nâng cao chất
lượng trường chuẩn Quốc gia và được Cấp trên đánh giá là đơn vị đạt nhiều thành
tích tốt trong từng năm học.
Năm học 1989 - 1990 trường PTCS Hải Quang
được tách thành 2 trường là Trường cấp I Hải Quang và Trường cấp II Hải Quang
(sau đổi tên thành trường Tiểu học Hải Quang và trường THCS Hải Quang). Trường
THCS Hải Quang do thầy Đỗ Văn Thường làm hiệu trưởng. Vào thời kì đầu những năm
1990 chất lượng giáo dục của nhà trường vẫn thuộc tốp khá của huyện nhất là
trong các kì thi HSG văn hóa, HSG TDTT, các cuộc thi về văn hoá, văn nghệ. Đặc
biệt năm 1996 trường được UBND huyện Hải Hậu công nhận trường đạt chuẩn phổ cập
THCS.
Tríc sù ph¸t triÓn kh«ng ngõng vÒ
sè lîng vµ chÊt lîng gi¸o dôc cña nhµ trờng, đảng bộ và nhân dân
xã Hải Quang năm 2002 đã quyết tâm xây dựng một ngôi trường cao tầng khang
trang với 12 phòng học và 3 dãy nhà cấp IV là nơi làm việc của các phòng ban và
các phòng học bộ môn để đáp ứng nhu cầu giáo dục cho con em trong xã.Trường
luôn được công nhận là đơn vị Tiên tiến, tiên tiến xuất sắc. Hàng năm các tổ
chuyên môn đều được công nhận là tổ Lao động XHCN. Năm 2007 được công nhận
Trường học có nếp sống văn hoá. Tháng 2 năm 2007 nhà trường đã vinh dự được UBND tỉnh Nam Định công
nhận trường đạt chuẩn Quốc gia.
Nhiều năm liền
trường được UBND huyện công nhận “Tập thể lao động tiên tiến, tiên tiến xuất
sắc”, đây là sự khẳng định hiệu quả công tác giáo dục, xây dựng của nhà
trường trong những năm vừa qua, đồng thời cũng là tiền đề quan trọng để nhà
trường xây dựng chiến lược phát triển trong giai đoạn sau, với mục tiêu tiếp
tục củng cố vững chắc tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng
giáo dục toàn diện, phấn đấu đạt cấp độ cao về kiểm định chất lượng trong những
năm tới, đã và sẽ trở thành một địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh học sinh
cũng như nhân dân trên địa bàn xã, tiếp tục duy trì các tiêu chuẩn của trường
chuẩn Quốc gia. Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2015-2020
và tầm nhìn đến năm 2025 nhằm định hướng phát triển, xác định mục tiêu chiến
lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển của nhà
trường. Đây chính là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và
chương trình hành động của tập thể CB - GV-NV cũng như các thế hệ học sinh nhà
trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường THCS Hải Quang là
hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết của Chính phủ
về đổi mới giáo dục nhằm đáp ứng với yêu cầu phát triển kinh tế - văn hoá - xã
hội của đất nước trong thời kỳ CNH&HĐH.
I.TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG
1- Môi
trường bên trong:
a. Điểm
mạnh.
* Về
đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên:
-
Tổng số CB GV CNV: 24; Trong đó: CBQL: 02, GV: 18, Nhân viên: 4.
- Trình độ chuyên
môn: 100% đạt chuẩn, trong đó có 67 % trên
chuẩn.
- Công tác tổ chức quản lý của lãnh đạo nhà trường: Ban
lãnh đạo nhà trường là những cá nhân, tập thể nhiệt tình, tâm huyết, trách
nhiệm cao, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Tích cực trong
công tác tham mưu với các cấp, các ngành để từng bước xây dựng CSVC nhà trường theo
mục tiêu khang trang, sạch đẹp, khoa học nhằm hoàn thành tốt các mục tiêu chính
trị hàng năm của đơn vị. Xây dựng kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn có
tính khả thi, sát thực tế. Công tác tổ chức, triển khai, kiểm tra đánh giá sâu
sát. Được sự tin tưởng của cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường.
- Đội ngũ cán bộ,
giáo viên và nhân viên: nhiệt tình, đoàn kết và biết chia sẻ trách nhiệm, hợp
tác gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển. Có lực lượng giáo
viên cốt cán được khẳng định về chuyên môn nghiệp vụ ở các cấp huyện và tỉnh,
được phụ huynh học sinh tín nhiệm.
* Chất lượng học sinh: Năm học 2015 - 2016
- Tổng số học sinh 309
-
Chất lượng giáo dục:
+ Xếp loại hạnh kiểm:
Xếp loại Tốt: 205 em đạt tỷ lệ 80,9%
Xếp loại khá: 56 em đạt tỷ
lệ 18.1%
Xếp loại T.bình: 3 em
đạt tỷ lệ 1%
+ Xếp loại văn hóa:
Xếp loại giỏi: 63 em tỷ
lệ 20.4%
Xếp loại khá: 151 em tỷ
lệ 48.9%
Xếp loại trung bình: 93
em tỷ lệ 30.1%
Xếp loại yếu: 2 em tỷ lệ
0.6%
+
Tỷ lệ TN THCS: 100%
+ Học sinh giỏi toàn
diện: 63 em
+
Học sinh giỏi văn hoá cấp huyện: 13 em
* Về cơ sở vật chất:
+
Phòng học: 8 phòng.
+
Phòng bộ môn: 04 phòng.
+
Phòng Tin học: 01 phòng.
+
Phòng Thư viện: 01phòng.
+ Phòng Thiết bị dạy
học: 01 phòng.
+
Phòng Y tế: 01 phòng.
+
Phòng Truyền thống nhà trường: 01 phòng.
+ Phòng Đội: 01 phòng.
+
Phòng hành chính quản trị: 07 phòng.
Cơ sở vật chất bước đầu
đã đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện tại. Trường phấn đấu đạt
chuẩn về công tác kiểm định chất lượng và được công nhận lại trường chuẩn Quốc
gia vào năm học 2017- 2018.
b. Điểm
hạn chế:
-
Tổ chức quản lý của Ban giám hiệu:
+ Tính sáng tạo chưa cao,
đôi khi còn thiếu quyết liệt trong công tác điều
hành.
+
Chưa bồi dưỡng được nhiều giáo viến có tay nghề cao để đáp ứng với yêu cầu thực
tế nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, phân công tác còn có những bất
cập do cơ cấu đội ngũ, năng lực của một số giáo viên.
- Đội ngũ giáo viên,
công nhân viên: Một số ít giáo
viên tiếp cận và ƯD CNTT còn hạn chế; chất lượng đội ngũ chưa thực sự đều tay,
còn một số ít giáo viên - nhân viên chưa thực sự say sưa tâm huyết trong công
việc; số lượng giáo viên mũi nhọn còn mỏng.
- Chất lượng học
sinh: Tỷ lệ học sinh
các lớp đầu cấp bị hổng kiến thức còn tương đối cao; một số HS còn ham chơi,
lười học. Một bộ phận học sinh chưa về trường THCS Hải Hậu học tập.
- Cơ sở vật
chất: Tuy đã cơ bản
đáp ứng được so với hiện tại song chưa đảm bảo quy chuẩn; hệ thống phòng làm
việc cho các bộ phận chức năng cũng như các tổ chuyên môn, phòng bộ môn đã
xuống cấp, không đủ diện tích; khu bãi tập chưa được cải tạo, diện tích hẹp,
thiết bị thiếu…
2. Thời
cơ:
-
Được sự quan tâm của các cấp Uỷ đảng, chính quyền địa phương; sự đồng thuận vào
cuộc của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn xã trong công tác
giáo dục.
-
Được phụ huynh và học sinh tín nhiệm, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để tổ chức
hoạt động giáo dục học sinh.
-
Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhiệt tình, trách nhiệm, được đào tạo cơ bản, có năng
lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm khá tốt.
3.
Thách thức:
-
Là đơn vị phải thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS trên địa bàn xã nhỏ, số học sinh ít ảnh hưởng đến quy mô
nhà trường.
-
Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và của xã hội
trong thời kỳ hội nhập.
-
Khả năng sáng tạo và ƯDCNTT, trình độ Ngoại ngữ của CBGV- NV.
- Sự cạnh tranh lành
mạnh của các trường THCS lân cận gần địa bàn.
- Cơ sở vật chất - thiết
bị chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới của giáo dục.
4. Xác
định các vấn đề ưu tiên:
-
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Tích cực đổi mới
phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính chủ động,
sáng tạo, phát triển năng lực, trải nghiệm sáng tạo của mỗi học sinh; đẩy mạnh
việc ứng dụng CNTT trong dạy - học và quản lý; tăng cường các tổ chức hoạt động
tập thể, giáo dục kỹ năng sống trong chương trình giáo dục trải nghiệm sáng tạo.
- Xây dựng, nâng cấp CSVC theo hướng hiện đại hoá
với quy hoạch hợp lý và mua sắm mới trang thiết bị hiện đại để đáp ứng
được yêu cầu đổi mới giáo dục. Cải tạo cảnh quan nhà trường khang trang sạch đẹp,
tạo dựng môi trường an toàn và thân thiện.
-
Thực hiện đánh giá các hoạt động của nhà trường về công tác quản lý và giảng
dạy theo bộ tiêu chuẩn đã quy định, có giải pháp định hướng thúc đẩy thông qua
kiểm tra, đánh giá, tổng kết.
II. SỨ
MỆNH, CÁC GIÁ TRỊ CỐT LÕI VÀ TẦM NHÌN
1. Sứ
mệnh:
Tạo dựng được môi trường học tập thân thiện, nề nếp - kỷ cương, chất lượng cao
để mỗi học sinh đều có cơ hội học tập, rèn luyện, phát triển hết tiềm năng,
phát triển tài năng của mình.
2. Các
giá trị cốt lõi:
- Tinh thần đoàn kết.
- Tinh thần trách
nhiệm.
- Tính trung
thực.
- Lòng tự trọng
|
- Tình nhân ái.
- Sự hợp tác.
- Tính sáng tạo.
- Khát vọng vươn lên.
|
3. Tầm nhìn:
Là một trong những
trường có bề dày truyền thống về chất lượng giáo dục, đạt chuẩn Quốc gia vào
năm 2007 là một trong những trường đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn
Quốc gia. Nhiều năm liền đạt danh hiệu tập thể đạt lao động tiên tiến, tiên
tiến xuất sắc. Đây cũng là điểm khởi đầu cho nhà trường đặt nền móng cho cho
quá trình xây dựng và khẳng định truyền thống hiếu học để từng bước chuyển mình
vươn lên sánh vai cùng với các trường mạnh trong miền, khơi dậy trong giáo viên
và học sinh niềm tin, hoài bão và luôn có khát vọng vươn tới trở thành một
trong những đơn vị có chất lượng giáo dục cao trong huyện. Đây là cơ sở thuận
lợi để nhà trường có định hướng trong việc xây dựng nhà trường không ngừng phấn
đấu trở thành đơn vị giáo dục xuất sắc.
Trong giai đoạn 2015 -
2020 duy trì ổn định về quy mô, chất lượng giáo dục; dần từng bước cải thiện
môi trường giáo dục, nâng cao hiệu quả để đến 2025 trở thành đơn vị có phong
trào giáo dục xuất sắc.
III. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC, CHỈ TIÊU VÀ PHƯƠNG CHÂM
HÀNH ĐỘNG
1. Mục
tiêu:
1.1. Các mục tiêu tổng quát:
Xây dựng nhà trường có
uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp
với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.
1.2. Các mục tiêu cụ thể:
- Mục tiêu ngắn hạn: Duy trì và nâng cao chất
lượng trường chuẩn Quốc gia, trường có nếp sống văn hoá.
- Mục tiêu trung hạn: Duy
trì bền vững, nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn; giai đoạn 2015 - 2020 tiếp tục
được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia ; đạt cấp độ 3 về kiểm định chất lượng
giáo dục; hoàn thành xây dựng CSVC theo tiêu chuẩn về trường THCS thuộc dự án
xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển.
- Mục tiêu dài hạn: Đến năm 2025,
phấn đấu đạt được các mục tiêu sau:
+
Chất lượng giáo dục được khẳng định trong tốp những trường có chất lượng cao
của huyện Hải Hậu. Đạt tập thể lao động xuất sắc.
+ Duy
trì đạt trường chuẩn Quốc gia, nâng cao chất lượng trường THCS đạt chuẩn Xanh -
Sạch - Đẹp - An toàn.
+ Có quy mô ổn định và
phát triển. Đạt cấp độ 3 trong kiểm định chất lượng giáo dục.
2. Chỉ
tiêu:
2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên:
- Phấn đấu đến năm 2020
có 100 % CB-GV-NV được đánh giá khá - giỏi về năng lực chuyên môn từ cấp trường
trở lên, trong đó có 40% đạt giỏi cấp huyện và cấp tỉnh.
-
100% giáo viên sử dụng thành thạo máy vi tính và các phần mềm ứng dụng trong
giảng dạy và công tác. Có trên 60% trở lên số tiết dạy sử dụng công nghệ thông
tin, giáo án điện tử.
- 100%
giáo viên đạt trình độ đại học trở lên.
2.2. Học sinh:
- Qui mô:
+
Phát triển lớp học: Ổn định 8-9 lớp (2016- 2018); 9-12 lớp (2018-2025).
+ Học
sinh: khoảng 309 - 426 học sinh.
- Kế hoạch huy động:
Hàng năm huy động 100% số học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học vào lớp 6;
Đảm bảo duy trì sĩ số từ 99% trở lên.
-
Chất lượng học tập:
+
Trên 70% học lực khá, giỏi (20% trở lên học lực giỏi).
+
Tỷ lệ học sinh có học lực yếu < 5% ; không có học sinh kém.
+
Tỷ lệ TN THCS đạt 100 %.
+
Thi học sinh giỏi : Cấp huyện trên 50% HS dự thi đạt giải;
Có học sinh đạt giải cấp tỉnh.
+ Tỷ lệ học sinh thi đỗ
vào THPT đạt: 90% trở lên.
-
Chất lượng đạo đức, kỹ năng sống:
+
Chất lượng đạo đức: 99% hạnh kiểm khá, tốt.
+
Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, xây dựng nếp sống, môi trường
làm việc văn hóa, văn minh, lành mạnh; tích cực tự nguyện tham gia các hoạt
động xã hội, từ thiện.
2.3. Cơ sở vật chất:
-
Xây mới 12 phòng học để thay thế các phòng bộ môn, chức năng, hành chính quản
trị.
- Tiếp
tục cải tạo khuôn viên nhà trường đảm bảo trường THCS đạt chuẩn Xanh - Sạch -
Đẹp - An toàn vững chắc, giữ vững kết quả xây dựng trường học thân thiện, học
sinh tích cực.
-
Trang bị thiết bị, cải tạo sân tập TDTT đáp ứng yêu cầu giáo dục thể chất cho
học sinh.
2.4.Chỉ tiêu thi đua:
- Trường: duy trì giữ vững
danh hiệu tập thể Tiên tiến; đến 2025 phấn đấu đạt tập thể lao động xuất sắc ,
giữ vững danh hiệu cơ quan văn hoá.
- Chi bộ đạt tổ chức Đảng
trong sạch vững mạnh.
- Các tổ chức: Công
đoàn, Chi đoàn, Liên đội đạt Vững mạnh xuất sắc.
- Hàng năm có từ 85% lao
động Tiên tiến trở lên, trong đó có 15% CBGV đạt danh hiệu CSTĐ cơ sở trở lên.
3.
Phương châm hành động :
“Chất lượng giáo dục
toàn diện là uy tín, danh dự của nhà trường”.
" Môi trường giáo
dục lành mạnh là cốt lõi củng cố vị thế nhà trường".
IV. CÁC
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Các
giải pháp chung :
-
Tuyên truyền trong CBGV và học sinh, nhân dân về nội dung kế hoạch chiến lược
trên mọi phương tiện thông tin, lấy ý kiến để thống nhất nhận thức và hành động
của tất cả các cán bộ, nhân viên trong trường theo các nội dung của Kế hoạch chiến lược. Phát huy
truyền thống đoàn kết, nhất trí, cộng đồng trách nhiệm của toàn trường để quyết tâm thực hiện được
các mục tiêu của Kế
hoạch chiến lược.
-
Xây dựng Văn hoá nhà trường hướng tới các giá trị cốt lõi đã nêu ở trên.
-
Tăng cường gắn kết có hiệu quả giữa nhà trường với các cơ quan, đoàn thể doanh
nghiệp, nhà tài trợ và cộng đồng.
2. Các giải pháp cụ thể :
2.1 Thể
chế và chính sách:
- Xây dựng cơ chế tự chủ và tự chịu
trách nhiệm về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính và quy chế chi tiêu
nội bộ theo hướng phát huy nội lực, khuyến khích phát triển cá nhân và tăng
cường hợp tác với bên ngoài.
- Hoàn thiện hệ thống
các quy định, quy chế về mọi hoạt động trong trường học mang tính đặc thù của
trường đảm bảo sự thống nhất.
2.2
Tổ chức bộ máy:
-
Kiện toàn cơ cấu tổ chức, phân công bố trí lao động hợp lý, phát huy năng lực,
sở trường của từng CBGV để đáp ứng với yêu cầu công tác, giảng dạy của nhà
trường đảm bảo điều lệ trường phổ thông.
-
Thực hiện phân cấp quản lý theo hướng tăng quyền chủ động cho các tổ chuyên môn
trong trường.
- Kiện toàn các tiểu ban
để giúp việc cho nhà trường trong từng lĩnh vực hoạt động.
- Kiện toàn Ban kiểm tra
nội bộ trường học, xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra thường xuyên bằng
nhiều hình thức. Tổ chức rút kinh nghiệm sau kiểm tra. Phấn đấu 100% giáo viên
phải được kiểm tra ít nhất 01 lần trong năm học.
2.3
Công tác đội ngũ :
-
Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất
chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ Tin học, Ngoại ngữ , có
phong cách sư phạm mẫu mực, đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, giúp đỡ
nhau cùng tiến bộ.
-
Quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, giáo viên theo hướng sử dụng tốt đội
ngũ hiện có, đáp ứng được yêu cầu của công việc.
-
Định kỳ đánh giá và ghi nhận chất lượng, kết quả hoạt động của cán bộ giáo viên
thông qua các tiêu chí về hiệu quả đối với sự phát triển của nhà trường. Trên
cơ sở đó sẽ đề bạt, khen thưởng xứng đáng đối với những CBGV có thành tích xuất
sắc.
-
Đầu tư có trọng điểm để phát triển đội ngũ CBGV có tiềm năng, nòng cốt; cán bộ
GV trẻ, có tài năng bố trí vào các vị trí chủ chốt của nhà trường.
-
Tạo môi trường làm việc năng động, thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần hợp tác
và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ giáo viên,
nhân viên đều tự hào, muốn cống hiến và gắn kết với nhà trường.
2.4. Nâng cao chất lượng giáo dục:
-
Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo
dục đạo đức và chất lượng
văn hoá. Tăng cường giáo dục truyền thống, tuyên truyền giáo dục về phòng chống
tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, an toàn học đường, giáo dục dân số và vệ
sinh môi trường; thực hiện tốt giáo dục thể chất. Đổi mới phương pháp dạy học
và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng,
phát triển năng lực học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập
thể, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động xã hội, gắn học với hành, lý
thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có mục tiêu sống đúng, có được những kỹ
năng sống cơ bản.
- Quan tâm công tác giáo
dục mũi nhọn, phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, nâng
cao thành tích thi học sinh giỏi các cấp. Tăng cường phụ đạo học sinh còn hạn
chế về năng l;ực nhận thức kết quả học tập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
-
Định kỳ rà soát, đổi mới, kiểm định chất lượng chương trình giáo dục, nội dung
và phương pháp giảng dạy theo xu hướng linh hoạt, hiện đại phù hợp với đổi mới
giáo dục. Thực hiện tốt
việc tự đánh giá chất lượng giáo dục THCS.
2.5. Cơ
sở vật chất:
-
Tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư nâng cấp CSVC, tiếp tục củng cố phòng bộ
môn theo tiêu chí về giáo dục của dự án xây dựng nông thôn mới, đáp ứng các
tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn Quốc gia trong giai đoạn mới.
-
Đầu tư có trọng điểm để hiện đại hoá các phòng học, phòng học bộ môn, khu làm
việc của CB-GV-NV, sân chơi bãi tập của học sinh.
-
Tiếp tục đầu tư máy tính, máy chiếu, lắp đặt hệ thống camera và các thiết bị
đảm bảo cho việc ứng dụng CNTT, xây dựng mạng thông tin quản lý giữa giáo viên,
các tổ chuyên môn với nhà trường liên thông qua hệ thống nối mạng Lan và
Internet, diễn đàn giáo dục trên hệ thống trường học kết nối.
2.6. Kế
hoạch - tài chính:
-
Thực hiện nghiêm túc chế độ thu chi tài chính theo luật ngân sách và quy
chế chi tiêu nội bộ, công khai theo quy định.
- Xây dựng cơ chế tài
chính theo hướng tự chủ hoạch toán và minh bạch các nguồn thu, chi.
2.7 Tổ
chức hoạt động Đoàn - Đội và các tổ chức đoàn thể khác:
- Duy trì tốt hoạt động
của tổ chức Đoàn, Đội, tạo môi trường văn hóa lành mạnh để học sinh phát triển toàn
diện. Tổ chức tốt các phong trào thi đua, thực hiện tốt các cuộc vận động, đa
dạng và thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hoá - văn nghệ - TDTT…Tích cực
duy trì nề nếp, cải tiến các hoạt động có ý nghĩa thiết thực góp phần nâng cao
chất lượng trong phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh
tích cực”.
- Công Đoàn làm nòng cốt
trong phong trào thi đua của giáo viên, phối hợp tốt với nhà trường trong việc
động viên CBGV-NV thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ; thực hiện đầy đủ, kịp thời mọi
chế độ chính sách, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ
giáo viên.
2.8 Công tác xây dựng Đảng
Giữ vững chi bộ trong
sạch vững mạnh nhiều năm liên tục, làm tốt công tác xây dựng Đảng, kết nạp từ 1
đến 2 Đảng viên mới trong mỗi nhiệm kỳ. Phấn đấu có trên 70% CBGVNV là Đảng
viên. Thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, chi bộ là cơ quan lãnh đạo cao
nhất trong nhà trường, thực sự là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi
đua, các công tác của đơn vị.
2.9.
Công tác xã hội hoá:
-
Làm tốt công tác tuyên truyền, tích cực tham mưu với các cấp Uỷ Đảng, chính
quyền địa phương đổi mới nhận thức về giáo dục, tích cực đầu tư cho giáo dục,
làm tốt công tác khuyến học - khuyến tài thông qua việc phối hợp tổ chức thành
công Đại hội giáo dục xã các nhiệm kỳ.
-
Tham mưu với Đảng ủy, HĐND, UBND xã, thoả thuận thống nhất với Hội CMHS
hàng năm để huy động nguồn kinh phí xã hội hoá giáo dục hỗ trợ nhà trường cải
thiện về CSVC, hỗ trợ các hoạt động giáo dục.
-
Tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, cá nhân.
- Phối hợp chặt chẽ với
CMHS trong việc huy động và giáo dục học sinh. Tích cực tuyên truyền cho PHHS
tham gia BHYT cho học sinh và tổ chức tốt hoạt động YTHĐ.
-
Phối kết hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã
hội ủng hộ và phối hợp trong công tác giáo dục.
V. VAI TRÒ CỦA CÁC BÊN THAM GIA
1. Phổ biến kế hoạch chiến lược:
Kế
hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân
viên nhà trường, cơ quan chủ quản, PHHS, học sinh và các tổ chức, cá nhân quan
tâm đến nhà trường.
2. Tổ chức:
Ban chỉ đạo thực hiện kế
hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế
hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với
tình hình thực tế của nhà trường.
3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược:
-
Giai đoạn 1: Từ năm 2016 - 2020: Xây dựng CSVC đảm bảo theo tiêu chí của
trường THCS đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới bền vững và
phát triển. Nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì và giữ vững trường THCS đạt
chuẩn Quốc gia, trường THCS đạt chuẩn Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn, thực hiện
kiểm định chất lượng phấn đấu đạt cấp độ 3.
-
Giai đoạn 2: Từ năm 2020 - 2025: Tiếp tục duy trì giữ vững và nâng cao chất lượng
các tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia, trường THCS đạt chuẩn Xanh - Sạch - Đẹp -
An toàn, ổn định quy mô, phát triển chất lượng giáo dục toàn diện, phấn đấu đạt
đơn vị xuất sắc.
4. Đối với Hiệu trưởng:
-
Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng CB -GV-NV nhà trường.
Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học. Cụ
thể:
+
Chỉ đạo xây dựng và phê duyệt lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược chung cho
toàn trường.
+
Chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án, dự án, chương trình nghiên cứu
lớn có liên quan đến đơn vị.
+
Tổ chức đánh giá thực hiện kế hoạch hành động hàng năm của toàn trường và thực
hiện kế hoạch chiến lược của toàn trường theo từng giai đoạn phát triển.
5. Đối với
Phó Hiệu trưởng:
Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai và chịu trách
nhiệm từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện
kế hoạch, đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục.
6. Đối với tổ trưởng chuyên môn:
-
Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch
của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế
hoạch.
-
Xây dựng kế hoạch hành động trong đó mỗi
hoạt động cần nêu rõ mục tiêu cần đạt, kết quả, hiệu quả, thời gian thực hiện,
các nguồn lực thực hiện, người chịu trách nhiệm.
-
Tổ chức và phân công thực hiện hợp lý cho các bộ phận, cá nhân phù hợp với
trách nhiệm, quyền hạn và nguồn lực.
-
Chủ động xây dựng kế hoạch phát triển của tổ, hợp tác với các tổ chức trong nhà
trường.
7. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên:
-
Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế
hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch
theo từng học kỳ, năm học, từng giai đoạn. Đề xuất các giải pháp để thực hiện
kế hoạch.
8. Đối với học sinh:
-
Không ngừng học tập, tích cực tham gia hoạt động để sau khi tốt nghiệp THCS có
kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu xã hội, tiếp tục học Trung học phổ
thông hoặc học nghề.
-
Ra sức rèn luyện đạo đức để trở thành những người công dân tốt.
9. Hội cha mẹ học sinh:
- Tăng cường giáo dục
gia đình, quan tâm đúng mức đối với con em, tránh “khoán trắng” cho nhà trường.
-
Hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất, cùng với nhà trường tuyên truyền vận động các
bậc phụ huynh thực hiện một số mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.
10. Các Tổ chức Đoàn thể trong trường:
-
Hàng năm xây dựng chương trình hành động thực hiện các nội dung liên quan trong
vấn đề thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường.
-
Tuyên truyền, vận động mọi thành viên của tổ chức mình thực hiện tốt các nội
dung và giải pháp trên, góp ý với nhà trường điều chỉnh, bổ sung những nội dung
phù hợp để có thể thực hiện tốt kế hoạch chiến lược của nhà trường.
11. Kiến nghị với các cơ quan hữu trách:
- Đối với
Phòng GD&ĐT, các ban ngành huyện Hải Hậu:
+
Phê duyệt kế hoạch chiến lược và tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt, giúp
nhà trường thực hiện nội dung theo đúng Kế hoạch phù hợp với chiến lược phát
triển.
+
Hỗ trợ về cơ chế chính sách, tài chính và nhân lực để thực hiện các mục tiêu
của Kế hoạch chiến lược.
+ Đối với UBND xã Hải Quang,
UBND huyện Hải Hậu: Có cơ chế đầu tư
xây dựng CSVC theo các tiêu chí giáo dục của xây dựng nông thôn mới bền vững và
phát triển để nhà trường thực hiện chiến lược phát triển giáo dục đã xây dựng./.
PHÊ DUYỆT
CỦA PHÒNG GD&ĐT HẢI HẬU
|
HIỆU TRƯỞNG
Đỗ Văn Thường
|
v